Losun gróðurhúsalofttegunda á Íslandi
Söguleg losun 1990-2023 og framreiknuð losun 2024-2055
Heildarlosun gróðurhúsalofttegunda á Íslandi var 12,6 milljón tonn af CO2-ígildum (CO2-íg.) árið 2023 og hefur aukist um 6,6% frá árinu 1990. Losun náði hámarki árið 2008 og hefur dregist nokkuð saman síðan. Til lengri tíma má reikna með samdrætti í losun á Íslandi. Reiknað er með að heildarlosun Íslands verði komin niður fyrir 11 milljón tonn CO2-íg. í kringum 2040 og niður fyrir 10 milljón tonn CO2-íg. fyrir 2050. Helstu áhrifaþættir á samdrátt yfir spátímabilið eru aukin binding í skógrækt og útfösun jarðefnaeldsneyta.
Myndræn framsetning á sögulegri losun Íslands og hvernig hún gæti þróast til framtíðar. Mynd eftir Fífu Jónsdóttur (Land og skógur).
Heildarlosun gróðurhúsalofttegunda á Íslandi skiptist í losun vegna orku, iðnaðar og vörunotkunar, landbúnaðar, landnotkunar og úrgangs. Viðtekin venja er að tala um heildarlosun án alþjóðasamgangna en ýmist með eða án losunar vegna landnotkunar. Þetta er vegna sérstöðu þessara tveggja flokka í samhengi skuldbindinga og ábyrgðar ríkja á þeim.
Til eru tvær sviðsmyndir fyrir framreiknaða losun og byggja þær á mismunandi forsendum. Annars vegar er það sviðsmynd með núgildandi aðgerðum (e. With Existing Measures scenario; WEM) sem tekur til greina aðgerðir úr aðgerðaáætlun í loftslagsmálum frá 2024 sem eru í framkvæmd eða samþykktar. Hins vegar er það sviðsmynd með viðbótaraðgerðum (e. With Additional Measures scenario; WAM), þá bætast fyrirhugaðar aðgerðir við. Fyrirhugaðar aðgerðir eru aðgerðir sem eru til umræðu og eiga raunhæfan möguleika á að verða samþykktar og framkvæmdar. Aðgerðir á hugmyndastigi og loftlagsverkefni voru ekki tekin til greina í sviðsmyndum.
Losun gróðurhúsalofttegunda á Íslandi 1990-2055. Dekkra svæðið táknar sögulega losun og ljósara svæðið táknar framreiknaða losun samkvæmt sviðmynd með viðbótaraðgerðum.
Ísland er aðili að rammasamningi Sameinuðu þjóðanna um loftslagsbreytingar (e. United Nation Framework Convention on Climate Change; UNFCCC) og hefur fullgilt Parísarsamninginn. Útfærsla skuldbindinga í loftslagsmálum hér á landi tekur mið af alþjóðlegu og evrópsku regluverki.
Losun Íslands má almennt skipta í þrjá meginflokka þegar hún er skoðuð út frá skuldbindingum gagnvart ESB. Flokkarnir eru samfélagslosun (e. Effort Sharing Regulation; ESR), landnotkun (e. Land Use, Land-Use Change and Forestry; LULUCF) og losun sem fellur undir viðskiptakerfi ESB með losunarheimildir (e. EU Emissions Trading System; EU ETS; ETS-kerfi).
Markmið ESB fyrir árið 2030, samkvæmt áðurnefndum meginflokkum, eru eftirfarandi:
Hlutdeildarmarkmið fyrir samfélagslosun Íslands hefur ekki verið staðfest en talið er líklegt að það feli í sér samdrátt í samfélagslosun um 41% árið 2030 miðað við losun árið 2005. Núverandi markmið um samdrátt í samfélagslosun er 29% árið 2030. Ekki liggur fyrir hvert hlutdeildarmarkmið Íslands fyrir uppfært landnotkunarmarkmið ESB verður en núverandi markmið er að nettólosun aukist ekki miðað við tiltekin viðmiðunartímabil.
Það markmið sem snýr að viðskiptakerfinu er samevrópskt og því er ekki gert ráð fyrir að einstök ríki fái samdráttarmarkmið innan kerfisins, heldur er kerfinu í heild ætlað að ná fram þessum samdrætti fyrir árið 2030. Fyrir losun og bindingu innan landnotkunar og samfélagslosunar fá ríkin hins vegar úthlutað hlutdeildarmarkmiði sem endurspeglar stöðu og getu ríkjanna til samdráttar.
Fyrir utan alþjóðlegar skuldbindingar hefur Ísland einnig lögfest landsmarkmið um að ná kolefnishlutleysi árið 2040.
Árlega skilar Umhverfis- og orkustofnun landsskýrslu um losun gróðurhúsalofttegunda (e. National Inventory Report; NIR) til ESB og UNFCCC. Skýrslan inniheldur losunarbókhald yfir sögulega losun gróðurhúsalofttegunda og bindingu kolefnis úr andrúmslofti á Íslandi. Skýrslurnar sýna losun frá árinu 1990 til þarsíðasta árs. Í landsskýrslunum eru útreikningar fyrri ára einnig uppfærðir miðað við nýjustu þekkingu.
Annað hvert ár skilar stofnunin einnig skýrslu og upplýsingum um stefnur, aðgerðir og framreiknaða losun (e. Report on Policies and Measures and Projections) til ESB fyrir hönd Íslands.
Skýrslurnar tvær eru unnar í nánu samstarfi við sérfræðinga Lands og skógar sem ber ábyrgð á landnotkunarhluta losunarbókhaldsins.
Skýrslurnar eru aðgengilegar á vefsíðu Umhverfis- og orkustofnunar.
Samfélagslosun Íslands inniheldur aðallega losun frá vegasamgöngum, landbúnaði, sjávarútvegi, úrgangi, jarðvarmavirkjunum og vörunotkun. Árið 2023 var samfélagslosun 2,81 milljón tonn CO2-íg. og er það 22% af heildarlosun Íslands (með landnotkun) . Umfangsmestu losunarflokkarnir innan samfélagslosunar eru vegasamgöngur, landbúnaður og fiskiskip, en saman telja þeir 75% af samfélagslosun Íslands.
Í töflunni að neðan má sjá helstu breytingar í samfélagslosun Íslands milli áranna 2022 og 2023 skipt eftir undirflokkum.
Losunarflokkur | Breyting | Þús. tonn CO2-íg. | % | Skýring |
---|---|---|---|---|
Fiskimjölsverksmiðjur | Samdráttur | -33 | -48% | Minni eldsneytisnotkun |
Landbúnaður | Samdráttur | -20 | -2,8% | Fækkun sauðfjár iog minni áburðarnotkun |
Urðunn úrgangs | Samdráttur | -13 | -6,3% | Betri flokkun, sérsöfnun lífræns úrgangs og minni urðun |
Kælibúnaður (F-gös) | Samdráttur | -8,7 | -6,5% | Umhverfisvænni kælimiðlar notaðir |
Vegasamgöngur | Samdráttur | -4,7 | -0,5% | Minni eldsneytisnotkun |
Vélar og tæki | Aukning | +15 | +26% | Aukin eldsneytisnotkun |
Samfélagslosun Íslands árið 2023 eftir helstu uppsprettum
Söguleg samfélagslosun Íslands (2005-2023) ásamt samanburði milli sviðsmynda framreiknaða samfélagslosunar og losunarúthlutana sem Ísland fær í samræmi við áætlaða alþjóðlega skuldbindingu um 41% samdrátt í samfélagslosun.
Losun frá vegasamgöngum nam 921 þús. tonnum CO2-íg. árið 2023.
Losun frá landbúnaði nam 692 þús. tonnum CO2-íg. árið 2023. Meginorsök samdráttar í losun frá landbúnaði er minnkuð áburðarnotkun og fækkun búfjár.
Losun frá fiskiskipum nam 485 þús. tonnum CO2-íg. árið 2023. Losun frá fiskiskipum er háð eldsneytisnotkun og hefur losunin haldist nánast óbreytt milli áranna 2022 og 2023.
Losun vegna úrgangs nam 233 þús. tonnum CO2-íg. árið 2023. Þar af voru 201 þús. tonn CO2-íg. vegna urðunar úrgangs.
Samfélagslosun Íslands 1990-2055. Dekkra svæðið táknar sögulega losun og ljósara svæðið táknar framreiknaða losun samkvæmt sviðsmynd með viðbótaraðgerðum.
Losun og binding vegna landnotkunar skiptist í fimm undirflokka: Mólendi, ræktað land, votlendi, skóglendi og önnur losun (byggð og viðarvörur). Umfang losunar innan landnotkunarflokksins á Íslandi er að mörgu leyti frábrugðið losun og bindingu undir þessum flokki í öðrum ríkjum. Flest Evrópuríki hafa meiri bindingu en losun, þ.e. nettóbindingu, í landnotkunarflokknum en á Íslandi er losunin mun meiri en bindingin, þ.e. hér er nettólosun en ekki nettóbinding. Það má rekja m.a. til umfangsmikillar stærðar framræsts lands og smæð skóga á Íslandi í samanburði við önnur ríki.
Stefnt er að frekari úrbótum á losunarbókhaldinu á næstu árum sem munu draga enn frekar úr óvissu. Meðal verkefna sem eru í gangi eru mælingar á losun og bindingu í mólendi og votlendi, bæði óröskuðu og hnignuðu sem og mælingar í ræktarlandi. Þetta er hluti þeirra verkefna sem unnið er að samkvæmt umbótaáætlun.
Útlit er fyrir að Ísland muni standast skuldbindingar sínar fyrir árin 2021-2023 þar sem árleg nettólosun áranna má ekki vera meiri en meðaltal nettólosunar á viðmiðunartímabilum. Það fer eftir landnotkunarflokkum hvernig losun og binding frá landnotkun telur gagnvart ESB skuldbindingum og eru uppgjörsreglurnar einnig ólíkar milli fyrra (2021-2025) og seinna (2026-2030) skuldbindingatímabils. Miðað við framreikninga mun Ísland líklega standast skuldbindingar fyrra tímabilsins. Ekki er enn ljóst hverjar skuldbindingar Íslands verða á seinna tímabilinu en það lítur út fyrir að núverandi aðgerðir muni ekki duga til að uppfylla þær kröfur.
Þessi flokkur er stærsta uppspretta gróðurhúsalofttegunda á Íslandi. Losun koltvísýrings frá mólendi kemur að langmestu leyti frá lífrænum jarðvegi sem hefur verið framræstur í 20 ár eða meira og hefur aukin framræsla á síðustu áratugum leitt til aukinnar losunar.
Öll votlendissvæði sem teljast í nýtingu falla í þennan flokk, nánar tiltekið öll þau votlendi sem eru undir 200 m.y.s. og geta orðið fyrir áhrifum beitar. Losun úr þessum flokki er vegna losunar metans (CH4) sem stafar af náttúrulegu ferli sem er dæmigert fyrir mýrarsvæði.
Ræktað land er stór uppspretta losunar gróðurhúsalofttegunda. Losunin er vegna ræktaðs lands á framræstum votlendum. Ræktað land er land sem notað er í landbúnaði til ræktunar á grasi, korni og öðrum landbúnaðarafurðum svo sem kartöflum.
Flokkurinn skóglendi hefur meiri bindingu en losun. Bindingin hefur aukist mikið frá árinu 1990, eða úr tæplega 30 þúsund tonnum í rúmlega 554 þúsund tonn CO2-íg. árið 2023.
Losun og binding vegna landnotkunar á Íslandi 1990-2055. Dekkra svæðið táknar sögulega losun og ljósara svæðið táknar framreiknaða losun samkvæmt sviðsmynd með núgildandi aðgerðum. Jákvæð gildi tákna nettólosun og neikvæð gildi tákna nettóbindingu.
Viðskiptakerfi ESB með losunarheimildir (e. EU Emissions Trading System; ETS) er svokallað „cap-and-trade“ kerfi þar sem þak er sett á heildarlosun frá öllum sem tilheyra kerfinu. Losun frá staðbundnum iðnaði, flugi og sjóflutningum innan EES fellur undir viðskiptakerfið.
Sérstaklega er gerð grein fyrir losun frá flugi sem fellur undir viðskiptakerfinu á heimasíðu Umhverfis- og orkustofnunar.
Losun frá staðbundum iðnaði á Íslandi sem fellur undir ETS-kerfi 2005-2055. Dekkra svæðið táknar sögulega losun og ljósara svæðið táknar framreiknaða losun samkvæmt sviðsmynd með núgildandi aðgerðum.
Gerð er grein fyrir losun frá alþjóðasamgöngum, þ.e. millilandaflugi og millilandasiglingum í losunarbókhaldi Íslands. Árið 2023 var losun frá alþjóðasamgöngum um 1,72 milljón tonn CO2-íg., þar af er mikill meirihluti frá alþjóðaflugi (1,63 milljón tonn CO2-íg.) meðan lítill hluti er frá alþjóðasiglingum (98,8 þúsund tonn CO2-íg.).
Losun vegna alþjóðasamgangna jókst um 14% milli áranna 2022 og 2023. Þessa aukningu má rekja til 13% aukningar í losun frá alþjóðaflugi og 16% aukningar í losun frá alþjóðasiglingum á tímabilinu. Þessi mikla aukning skýrist af því að alþjóðasamgöngur eru enn að ná sér á strik eftir mikinn samdrátt á tímum heimsfaraldurs. Reikna má með að losunin muni aukast á næstu árum vegna aukinna umsvifa alþjóðasamgangna. Til lengri tíma má reikna með samdrætti í losun frá alþjóðasiglingum vegna aukinnar notkunar annarra orkugjafa en jarðefnaeldsneytis. Sviðsmynd með viðbótaraðgerðum sýnir töluverðan samdrátt í losun frá alþjóðaflugi til lengri tíma með tilkomu sjálfbærs flugvélaeldsneytis.
Eðli alþjóðasamgangna er þó þannig að það getur reynst ómarkvisst að úthluta ábyrgð vegna losunar þeirra á einstök ríki með afgerandi hætti. Þær reglur sem almennt gilda um losun vegna alþjóðasamgangna í landsskýrslum er að allt eldsneyti sem selt er innan landamæra hvers ríkis til alþjóðasamgangna fellur í losunarbókhaldi þess ríkis.
Þetta þýðir að losun frá flugrekanda sem millilendir á Íslandi til að taka hér eldsneyti er talin fram í losunarbókhaldi Íslands. Þetta skekkir myndina að vissu leyti og er það m.a. þess vegna sem alþjóðasamgöngur eru teknar fram í viðauka (e. memorandum items) í landsskýrslum. Þar af leiðandi telja alþjóðasamgöngur ekki í heildarlosun en hluti af þeim er talinn fram og gerður upp innan viðskiptakerfis ESB með losunarheimildir.
Losun frá alþjóðasamgöngum náði hápunkti árið 2018 þegar metfjöldi ferðamanna kom til Íslands. Þá var losunin 1,6 milljón tonn CO2-íg. sem var um það bil jafn mikið og samanlögð losun frá vegasamgöngum og fiskiskipum. Þar af var losun frá alþjóðaflugi 1,3 milljón tonn CO2-íg.
Losun frá alþjóðasamgöngum 1990-2055. Dekkra svæðið táknar sögulega losun og ljósara svæðið táknar framreiknaða losun samkvæmt sviðmynd með viðbótaraðgerðum. Til lengri tíma má reikna með samdrætti í losun frá alþjóðasamgöngum vegna aukinnar notkunar annarra orkugjafa en jarðefnaeldsneytis.